9 Xu Hướng Thiết Kế Bao Bì Thực Phẩm Bạn Cần Biết

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, bao bì cũng quan trọng như chính sản phẩm bên trong. Bao bì thực phẩm giúp tiếp thị sản phẩm, kéo dài thời hạn sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đường dài. Nhận thức được xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm mới nhất có thể giúp bạn lựa chọn đúng bao bì cho sản phẩm của mình.

Làm thế nào để bạn đưa ra thiết kế tốt nhất cho sản phẩm của mình? Một số xu hướng đóng gói thực phẩm hiện đại mà bạn nên biết là gì? Hãy cùng xem 9 Xu Hướng Thiết Kế Bao Bì Thực Phẩm Bạn Cần Biết mà Vislogo tổng hợp dưới đây:

1. Các giải pháp tích hợp công nghệ

Bao bì tiện dụng là một cách đóng gói sản phẩm thông minh. Giờ đây, công nghệ có thể được “nhúng” ngay vào bao bì để cung cấp cho người tiêu dùng nhiều tiện ích, bảo mật thông tin hơn. 

Bao bì thực phẩm được in mã QR, nhãn thông minh có thể được quét bằng điện thoại thông minh để cung cấp thêm thông tin về sản phẩm.

Bao bì thông minh cũng theo dõi một số thông số như ngày tháng, nơi sản xuất, thông tin thành phần sản phẩm để duy trì sự tuân thủ các tiêu chuẩn sức khỏe.  

Trà khổ qua rừng Farm Hill.
Trà khổ qua rừng Farm Hill.

2. Gắn kết cảm xúc

Người tiêu dùng muốn nhiều hơn chỉ là một sản phẩm. Họ muốn trở thành một phần của thương hiệu. 

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng mọi người bị ảnh hưởng bởi cảm xúc nhiều hơn thông tin khi đưa ra quyết định lựa chọn mua sản phẩm của một thương hiệu nào đó. 

Bao bì bột trái bơ GRECADO
Bao bì bột trái bơ GRECADO

Ví dụ: Gre Farm đã kết hợp thành công cảm giác hồi tưởng vào bao bì của nó để tăng thêm sức hấp dẫn về mặt cảm xúc. Khẩu hiệu của họ, quảng cáo, cho đến đồ họa trên túi đều ghi lại một cách hoàn hảo thành phần cụ thể.

Thiết kế bao bì Sữa gạo lứt đường phèn OJITA
Thiết kế bao bì Sữa gạo lứt đường phèn OJITA

Tương tự, bao bì có thể được sử dụng để phản ánh tầm nhìn và triết lý của thương hiệu. Bao bì của nhãn hiệu Sữa gạo lứt đường phèn OJITA truyền tải việc sử dụng các nguyên liệu chất lượng tốt nhất thông qua thiết kế đồ họa cao cấp.

3. Lấy cảm hứng phong cách cổ điển

Các thiết kế Vintage mang một giá trị hoài cổ. Chúng gợi lên cảm giác hạnh phúc ở mọi người, nhắc nhở họ về những khoảng thời gian đơn giản.

Thuật ngữ “vintage” đề cập đến bất kỳ thiết kế hoặc gợi ý nào về thời gian đã qua. Nó có thể là một kỷ nguyên duy nhất hoặc kết hợp các thời đại.  

Thiết kế bao bì Cafe TASME
Thiết kế bao bì Cafe TASME

Những thiết kế như vậy kích hoạt những cảm xúc vượt ra ngoài sự hấp dẫn đối với những người đã sống trong thời đại đó. Chúng cũng hấp dẫn những người thuộc thế hệ trẻ, những người có thể chưa bao giờ trải qua khoảng thời gian đó.

Bao bì bao bì Cafe TASME là những ví dụ cổ điển cho xu hướng này.

4. Ghi nhãn minh bạch và rõ ràng

Theo nghiên cứu về bao bì và hành vi người tiêu dùng năm 2020, “38% người tiêu dùng sẵn sàng mua một sản phẩm mới ra mắt với thông tin sản phẩm rõ ràng”. 

Thiết kế bao bì Thực phẩm HAPPY MEAL
Thiết kế bao bì Thực phẩm HAPPY MEAL

Nhiều công ty đang áp dụng bao bì minh bạch và nhãn mác rõ ràng để liệt kê các thành phần của sản phẩm.

Việc ghi nhãn rõ ràng có thể giúp bạn nâng cao nhận diện thương hiệu của mình và hỗ trợ người tiêu dùng mua hàng thông thái hơn.

5. Gia tăng tính di động

Người tiêu dùng không ngừng tìm kiếm các lựa chọn thực phẩm dễ lấy, cầm, ăn hoặc mang theo hơn. Để đáp ứng nhu cầu này, các thương hiệu đang nỗ lực nhiều hơn trong việc sản xuất bao bì thực phẩm có thể xách tay hoặc . 

Everest Coffee Bốn Mùa Việt

6. Tính cá nhân hóa

Cá nhân hóa là một phần quan trọng của bao bì thực phẩm và là một trong những xu hướng dẫn đầu. 

Theo Deloitte Consumer Review, hơn 50% thế hệ millennials và thế hệ Z bày tỏ mong muốn về các sản phẩm được cá nhân hóa. 

Thiết kế bao bì Nước tăng lực TRIBECO X2
Thiết kế bao bì Nước tăng lực TRIBECO X2

Với sự gia tăng của tốc độ sản xuất, việc cá nhân hóa bao bì thực phẩm là một thực tế. 

Lấy ví dụ về Coca-Cola. Sau khi gã khổng lồ nước ngọt tung ra thành công những chai có in tên, các đơn đặt hàng quà tặng được cá nhân hóa trên cửa hàng trực tuyến của họ đã tăng chóng mặt.

Mặc dù xu hướng đóng gói thực phẩm được cá nhân hóa vẫn chưa phù hợp với các doanh nghiệp thực phẩm nhỏ hơn, nhưng vẫn có các tùy chọn để tùy chỉnh bao bì. 

Thay vào đó có thể sử dụng túi, hộp, nhãn dán hoặc thậm chí thẻ quà tặng tùy chỉnh để tăng khả năng nhớ và thu hút thương hiệu.

7. Thiết kế tối giản

Chủ nghĩa tối giản là một xu hướng rất lớn trong thiết kế bao bì. Ngành công nghiệp bao bì đã thoát khỏi những kiểu chữ hoa mỹ và thiết kế lộn xộn, để áp dụng cách ghi nhãn và đóng gói đơn giản, rõ ràng.

Chủ nghĩa tối giản vẫn luôn tồn tại vì nó giúp làm nổi bật giá trị của sản phẩm và không chế ngự khách hàng bằng đồ họa. 

Thiết kế bao bì Cháo ếch SINGAPORE OKLAH
Thiết kế bao bì Cháo ếch SINGAPORE OKLAH

Xu hướng thiết kế này có thể nhìn thấy trong hầu hết mọi bao bì thực phẩm hiện đại – có thể là chai nước sốt cà chua, hoặc thậm chí bao bì giấy cho thực phẩm mang đi từ nhà hàng. Thiết kế đơn giản không chỉ làm cho bao bì trông sạch sẽ mà còn giảm chi phí. 

Bao bì Cháo ếch SINGAPORE OKLAH là một ví dụ điển hình về bao bì đồ uống tối giản.

8. Dải chuyển màu

Các nghiên cứu về người tiêu dùng cho biết, “70% người tiêu dùng nhận thấy đồ họa, màu sắc và hình dạng là những khía cạnh hấp dẫn nhất của bao bì”.

Gradients là một xu hướng đang phát triển trong nhiều lĩnh vực thiết kế. Cho dù đó là biểu trưng hay bao bì, gradient sẽ thêm một mức độ sâu và phức tạp để tăng thêm sự hấp dẫn.  

Nước sơ ri lên men Acerola Boost
Nước sơ ri lên men Acerola Boost

Không giống như bao bì tối giản hoặc cổ điển sử dụng các màu đặc hoặc dịu, gradient có thể thu hút sự chú ý đến các sản phẩm trên kệ.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần sử dụng màu sắc bao bì phù hợp để giữ cho thiết kế được tinh tế.

>>> Bài liên quan: 10 Chiến Lược Bao Bì Sản Phẩm trong thời đại Thương mại điện tử

9. Tính bền vững

“84% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho bao bì bền vững” – Bao bì và Hành vi người tiêu dùng 2021.

Trong vài năm qua, bao bì thực phẩm đã trở nên thân thiện hơn với môi trường. 

Việc thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường đã thúc đẩy các thương hiệu lớn từ bỏ nhựa sử dụng một lần và cung cấp bao bì có thể phân hủy sinh học, có thể tái chế hoặc tái sử dụng. 

Thiết kế bao bì Rượu đông trùng hạ thảo HOÀNG TRÙNG TỬU
Thiết kế bao bì Rượu đông trùng hạ thảo HOÀNG TRÙNG TỬU

Hiện nay chúng ta thấy việc sử dụng bao bì giấy nhiều hơn bao giờ hết. Ví dụ, khay thức ăn bằng nhựa đang được thay thế bằng khay đựng thức ăn phân hủy sinh học.

Nhiều nghiên cứu cũng đang đi sâu vào bao bì thực phẩm có thể ăn được. Nhiều công ty khởi nghiệp cũng đã bắt đầu sản xuất bao bì thực phẩm dùng một lần và làm từ các vật liệu có nguồn gốc thực vật để cải thiện tính bền vững.

271 Lượt xem

Bài viết liên quan

WE'D LOVE TO HELP YOU

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn