Thiết kế bao bì thực phẩm: 6 mẹo thiết kế không thể bỏ qua

Ngày nay, bao bì không chỉ là vật liệu chứa đựng sản phẩm mà còn là phương tiện truyền thông thương hiệu đơn giản và hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng cần. Thiết kế bao bì thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng ấn tượng đầu tiên, thu hút sự chú ý của khách hàng và nhiều lợi ích khác.

Việc thiết kế bao bì đôi khi cần nhiều hơn là một con mắt thẩm mỹ và hãy cùng chúng tôi xem 6 mẹo thiết kế bao bì thực phẩm nổi bật giúp tạo ra một thiết kế bao bì tốt nhất.

>>> Xem thêm: Làm thế nào để thiết kế bao bì cà phê tốt nhất

Vì sao cần thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp?

1. Thu hút sự lựa chọn của khách hàng

Yếu tố đầu tiên mà bạn cần chú ý đó là cần phải thu hút được sự chú ý, quan tâm của khách hàng. Do đó, khi sản phẩm được bày bán hàng loạt nhưng sản phẩm của bạn có thiết kế bao bì độc đáo, ấn tượng chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm và lựa chọn của khách hàng hơn.

Thiết kế bao bì thực phẩm Mực tẩm KING'S SQUID
Thiết kế bao bì Mực tẩm KING’S SQUID

2. Tăng doanh số bán hàng

Thiết kế bao bì đẹp, ấn tượng, chuyên nghiệp còn giúp làm tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà các công ty lớn nhỏ hiện nay lại đầu tư để có những bao bì đạt chất lượng cao chứa đựng hàng hóa. Bởi các đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, nếu sản phẩm của bạn dù đạt chất lượng nhưng bao bì không đủ ấn tượng thì cũng không đảm bảo doanh số như mong muốn được.

Thiết kế bao bì thực phẩm Đậu phộng, đậu hoà lan HANANUT
Thiết kế bao bì Đậu phộng, đậu hoà lan HANANUT

3. Bán được sản phẩm với giá cao hơn

Bao bì sản phẩm còn quyết định đến yếu tố định giá của sản phẩm. Theo một vài nghiên cứu cho thấy, sản phẩm có bao bì thiết kế cao cấp, đẹp mắt, sang trọng thì có giá không hề rẻ.

Vì thế, sản phẩm đựng trong những bao bì cao cấp thì khách hàng cũng không ngại bỏ ra số tiền cao hơn để sở hữu được món đồ đó.

Ngay cả họ sẵn sàng chi số tiền cao hơn để mua sản phẩm có bao bì đẹp trong khi chất lượng sản phẩm của hai thương hiệu khác nhau không khác về chất lượng mà chỉ khác về bao bì.

4. Dễ dàng thâm nhập được thị trường khó tính

Để thâm nhập được thị trường khó tính thì yếu tố bao bì sản phẩm là một trong những điều kiện bắt buộc. Đó là chưa kể đến những sản phẩm xuất khẩu sẽ phải có thiết kế bao bì riêng cho những thị trường nhất định. Điều đó có thể thấy thiết kế bao bì chuyên nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công và phát triển lớn mạnh của từng doanh nghiệp hiện nay.

Thiết kế bao bì đậu phộng, hạnh nhân TÂN ĐÔ
Thiết kế bao bì đậu phộng, hạnh nhân TÂN ĐÔ

5. Tăng sự trung thành của khách hàng

Khi bạn cung cấp bất kỳ sản phẩm gì mà nhận được sự trung thành của khách hàng thì quý giá vô cùng. Khi bao bì sản phẩm đã trở thành bộ mặt nhận diện thương hiệu, ăn sâu vào tiềm thức khách hàng thì chắc chắn sản phẩm bạn đã có một lượng khách hàng trung thành sử dụng, đây là yếu tố thúc đẩy sự thanh công trong việc kinh doanh của công ty khi cung cấp sản phẩm ra thị trường.

6. Quảng bá được hình ảnh thương hiệu

Bao bì sản phẩm thể hiện đầy đủ thông tin để nhận diện thương hiệu, từ đó mang lại cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Thông qua bao bì sản phẩm là cách đơn giản nhất để thương hiệu của doanh nghiệp sớm tiếp cận với người dùng một cách dễ dàng.

Vì thế, bao bì sản phẩm càng thể hiện đầy đủ, chi tiết về phong cách của doanh nghiệp sẽ càng tạo được nét riêng và khách hàng cũng dễ dàng nhớ đến sản phẩm của bạn hơn.

6 Kinh nghiệm thiết kế bao bì thực phẩm bạn không nên bỏ qua

1. Cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết

Thông tin ở trên bao bì thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng, và có thể quyết định đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Họ thường hay quan tâm tới những thông tin chủ yếu như là nguyên liệu, thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng hay cách bảo quản… để tự thuyết phục bản thân mình liệu loại thực phẩm này có phù hợp và có tốt hay không.

Bạn cần phải cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết nêu trên để cho người tiêu dùng có thể dễ dàng xem xét. Ví dụ, người giảm cân sẽ để ý nhiều hơn tới những thông số của các chất béo và lượng calo, trong khi các bà mẹ sẽ quan tâm rất nhiều tới hàm lượng dinh dưỡng và thành phần chính của thực phẩm. Những thông tin này cũng cần được cung cấp một cách chính xác, trung thực vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng.

2. Phù hợp với đối tượng khách hàng

Không chỉ riêng về bao bì thực phẩm, bạn cần nên chú ý tới đối tượng khách hàng khi thiết kế bất kỳ một loại ấn phẩm nào. Bạn cần phải hiểu rõ nhu cầu, độ tuổi và sở thích của những khách hàng tiềm năng, từ đó rút ra được lợi ích mà họ có thể nhận được ở trên bao bì và đưa ra được những ý tưởng phù hợp nhất.

Bạn có thể thiết kế những hình ảnh đầy ngộ nghĩnh hay nhân vật hoạt hình ở trên bao bì thực phẩm của bạn tập trung vào đối tượng là trẻ em và không nên đưa những hình ảnh liên quan tới dầu mỡ hay có nhiều dinh dưỡng ở trên bao bì của thực phẩm dành cho những người đang muốn giảm cân. Hãy khẳng định sự thấu hiểu và quan tâm thực sự tới lợi ích của khách hàng ngay từ hình thức bên ngoài sản phẩm.

Thiết kế bao bì Lạp xưởng NGỌC HƯƠNG
Thiết kế bao bì Lạp xưởng NGỌC HƯƠNG

3. Khác biệt với đối thủ

Sự khác biệt chính là yếu tố giúp cho bạn được nhận ra một cách dễ dàng giữa vô vàn những đối thủ cùng nhau cạnh tranh một loại mặt hàng. Nếu như Pepsi và CocaCola sử dụng logo và màu sắc để cho khách hàng có thể phân biệt sản phẩm đồ uống của mình thì bạn cũng có thể đưa những yếu tố đặc trưng của mình lên bao bì để họ ghi nhớ một cách tốt hơn nữa.

Sự khác biệt còn nằm ở ngay ý tưởng thiết kế, kiểu dáng và những thông điệp truyền tải của bao bì. Hãy nghiên cứu đối thủ thật kỹ để có thể rút ra những đặc điểm bạn cần phải tránh và dễ dàng sáng tạo ra những điểm độc đáo hơn, giúp tăng được hiệu quả cao của bao bì.

4. Sử dụng hình ảnh và màu sắc kích thích vị giác

Theo như các nhà nghiên cứu, màu sắc có thể gây ảnh hưởng tới vị giác của con người một cách đáng ngạc nhiên và bất ngờ. Những màu sắc mang gam đỏ hoặc vàng kích thích được cảm giác thèm ăn, trong khi những màu khác lại khiến cho chúng ta không còn một cảm giác muốn ăn chút nào như xanh da trời, đen hoặc tím than.

Sử dụng những màu sắc kích thích vị giác giúp cho bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn và dễ khơi gợi được nhu cầu ăn uống ở trong họ hơn. Bên cạnh đó, những hình ảnh mang lại một cảm giác ngon miệng như nguyên liệu tươi sống, sản phẩm sạch hoặc thành phẩm đã được bày trí rất đẹp mắt cũng tác động rất to lớn tới tâm trí của khách hàng, khiến cho họ muốn mua sản phẩm để thưởng thức ngay lập tức.

5. Tiện lợi khi sử dụng

Bạn cần phải chú ý thiết kế kiểu bao bì vừa đựng được các sản phẩm nhưng cũng phải dễ dàng sử dụng ở trong cuộc sống. Khách hàng sẽ không muốn mua thực phẩm của bạn lần nữa nếu như gói đựng đồ của bạn chỉ sử dụng được một lần duy nhất ngay sau khi đã bóc hoặc gây rất phiền toái khi họ không biết nên bảo quản ra sao hay như thế nào.

Hãy thiết kế sao cho bao bì của bạn dễ dàng sử dụng nhất, dễ bảo quản và chú ý tới những vị trí đóng – mở, đặc biệt là đối với các sản phẩm ăn liền để đảm bảo khách hàng có thể thưởng thức ở bất cứ nơi đâu.

Thiết kế bao bì Bột cốt dừa xiêm hòa tan PHƯƠNG TIẾN
Thiết kế bao bì Bột cốt dừa xiêm hòa tan PHƯƠNG TIẾN

6. Lựa chọn chất liệu phù hợp

Không giống như những ngành hàng về thời trang, mỹ phẩm hay đồ gia dụng, bao bì thực phẩm tiếp xúc trực tiếp đối với đồ ăn, thức uống và có thể sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm.

Bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ các chất liệu để có thể lựa chọn ra một loại phù hợp với đặc tính sản phẩm như khô hay ướt, tươi hay là chín… Bao bì thực phẩm cũng cần phải an toàn với sức khỏe, không chứa hay dễ phát tán các chất gây độc hại, thân thiện cùng với môi trường và có độ bền cao để tiện cho việc sử dụng cũng như việc bảo quản.

Nắm được kinh nghiệm trên lý thuyết là việc rất cần thiết, song áp dụng lý thuyết đó và thực tế ra sao cũng là điều vô cùng quan trọng mà không phải thương hiệu nào cũng có thể làm được. Dù trong bất kỳ một hoàn cảnh nào, đừng quên luôn có Vislogo luôn luôn đồng hành cùng bạn.

Không chỉ am hiểu sâu trong lĩnh vực thương hiệu, chúng tôi còn có đội ngũ thiết kế vô cùng chuyên nghiệp luôn sẵn sàng lắng nghe và triển khai dự án thiết kế bao bì thực phẩm của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc và tư vấn miễn phí nhé!.

237 Lượt xem

Bài viết liên quan

WE'D LOVE TO HELP YOU

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn